Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tôn Đông Á – Nguyễn Thanh Trung đã ví doanh nghiệp của ông cũng giống như thép, trải qua 12 năm chinh phục thị trường, Tôn Đông Á đã được tôi luyện qua 02 cuộc khủng hoảng kinh tế để trở nên dẻo dai và cứng cáp hơn. Luôn nằm trong Top 05 doanh nghiệp kinh doanh tôn lớn nhất Việt Nam, sánh ngang cùng các đại gia nước ngoài, Tôn Đông Á tự hào trở thành một thương hiệu Việt đẳng cấp mang tầm vóc của thương hiệu quốc gia, khu vực và trên thế giới.
Đầu tư có chiếu sâu
Ngay từ những bước đầu khởi nghiệp, ông Nguyễn Thanh Trung đã xác định đột phá về công nghệ là chìa khóa thành công. Vì thế Tôn Đông Á liên tục đầu tư vào dây chuyền thiết bị, đảm bảo nắm bắt kịp thời những khoa học công nghệ của thế giới. Dù dây chuyền vừa đem vào sử dụng chưa được 02 năm, nếu nhận thấy thị trường xuất hiện công nghệ mới, ông Trung sẵn sàng thay đổi. Ông Trung nhớ lại: “Vào đầu năm 2006, dây chuyền mạ màu đầu tiên của Tôn Đông Á đã lắp đặt hoàn chỉnh theo công nghệ của Hàn Quốc và đưa vào hoạt động sản xuất. Đến năm 2009, Tôn Đông Á tiếp tục đưa dây chuyền mạ màu thứ 2, dây chuyền được thiết kế, lắp đặt, vận hành bởi chính đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Tôn Đông Á. Dây chuyền được thiết kế theo công nghệ tiên tiến, các thiết bị chính của dây chuyền được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Châu Âu. Dây chuyền có thể sản xuất với dãy sản phẩm có độ dày từ 0.12 – 0.8 mm đạt tiêu chuẩn chất lượng JIS G3312 của Nhật Bản.
Vào quý 3 năm 2010, dây chuyền mạ hợp kim nhôm kẽm công nghệ NOF đã chính thức đi vào hoạt động để Tôn Đông Á có thể tham gia vào thị trường tôn mạ với các sản phẩm tôn lạnh, tôn lạnh màu chất lượng cao phục vụ tốt cho các nhu cầu xây dựng dân dụng và công nghiệp hiện nay và trong tương lai theo sư phát triển của đất nước. Vào đầu năm 2011 dây chuyền mạ màu thứ 3 ra đời để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao của Khách hàng. Việc ra đời 3 dây chuyền công nghệ mạ màu và dây chuyền mạ hợp kim nhôm kẽm công nghệ NOF đã đánh dấu một bước phát triển mới của Tôn Đông Á nhằm đáp ứng nhu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao và đa dạng của thị trường. Tổng cộng nhà máy Tôn Đông Á có 2 dây chuyền mạ kẽm, 3 dây chuyền mạ màu và 1 dây chuyền mạ hợp kim nhôm kẽm công nghệ NOF với tổng công suất thiết bị 250.000 tấn/năm đã được cấp chứng chỉ ISO 9001 - 2008.
Ông Nguyễn Thanh Trung bộc bạch: “Tính đến nay, Công ty đã thay đổi hẳn hai dây chuyền sản xuất và cải tạo 70% dây chuyền khác. Mình là người đi sau về công nghệ, nên để không bị tụt hậu, đòi hỏi phải luôn nỗ lực thay đổi. Tôi sẵn sàng tái đầu tư trở lại cho công ty và rất quyết liệt với chuyện này để luôn có được những công nghệ mới. Tôi nghĩ đây cũng là cách nuôi dưỡng Tôn Đông Á phát triển dài lâu”.
Thành công từ thị trường nội địa Tôn Đông Á tham gia vào thị trường tôn khi nhu cầu tiêu thụ mỗi năm chưa tới 100.000 tấn và đến nay, theo ông Trung nhu cầu đã là 800.000 tấn, chỉ 2 năm nữa sẽ lên 1 triệu tấn. từ Với chiến lược từng bước đi gia công lên sản xuất, sau khủng hoảng, Tôn Đông Á quyết định cổ phần hóa vào đầu năm 2009. Từ mức vốn 120 tỉ đồng, công ty nâng lên 200 tỉ đồng bằng cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông sáng lập, nhân viên ở vị trí chủ chốt, làm lâu năm và có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp. Thế mạnh của Tôn Đông Á là có được những sản phẩm chất lượng cao: bền - đẹp - đa dạng, nên có thể cạnh tranh được với sản phẩm cùng chủng loại từ các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, châu Á. Bên cạnh đó, chú trọng đến nguồn nhân lực - luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên phát triển hết mình, đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.
Song song với phát triển công nghệ, Tôn Đông Á đã xây dựng và phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp trải dài từ Hà Nội trở vào đến Cà Mau, mỗi địa phương Công ty có từ 01 đến 20 khách hàng là các đại lý phân phối sỉ hoặc lẻ sản phẩm tôn mạ kẽm và mạ màu của Tôn Đông Á cho thị trường. Với trên 250 đại lý trong nước, công ty còn xuất khẩu ổn định vào các nước ASEAN như Lào, Campuchia, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore và các nước Châu Phi, Nam Mỹ, Trung Đông. Cùng với phát triển sản phẩm và thị trường, Tôn Đông Á luôn kiên trì, nỗ lực trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm của người Việt, phù hợp và luôn đáp ứng được như cầu ngày càng cao của cộng đồng và tăng tính cạnh tranh.
Theo ông Trung, công ty hiện chiếm 16-18% thị trường tôn cả nước, riêng thị phần phía Nam là hơn 18%. Khi được hỏi Tôn Đông Á đang ở vị trí nào trong số các doanh nghiệp kinh doanh đầu tư tôn tại Việt Nam? Ông Trung trả lời là đang nằm trong nhóm 5 doanh nghiệp hàng đầu, trong đó tính cả 3 doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, bàn về thị trường nội địa, ông Trung vẫn khá dè dặt: Trước tình trạng khủng hoảng kinh tế kéo dài, lạm phát với các chi phí tăng cao, nhu cầu thị trường trong nước giảm mạnh nên Tôn Đông Á cần cân đối lại tình hình hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề tài chính. Chúng tôi đã quyết liệt đẩy mạnh xuất khẩu (Chiếm 30% sản lượng so với 20% trước đây), nhằm thu ngoại tệ nhiều hơn về cho công ty, cũng như hạn chế bớt những rủi ro về tỷ giá. Song song đó, để bảo đảm cho cán bộ công nhân viên an tâm làm việc trước thông tin giá cả các mặt hàng tăng cao, chúng tôi đã có kế hoạch điều chỉnh lương, thưởng trong thời gian sớm nhất. Tiến tới niêm yết trên sàn chứng khoán Tp.HCM vào khoảng quý IV/2011.
Cánh chim đầu đàn Tôn Đông Á đã được vinh danh với nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý như Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền, được xếp hạng trong TOP 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, Sao vàng Đất Việt và gần đây nhất là Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia. Giải thưởng không chỉ mang ý nghĩa là vinh dự nhận được Cup, danh hiệu, mà dựa vào 7 tiêu chí mà Giải thưởng đưa ra đã giúp Tôn Đông Á khắc phục những thiếu sót trong quá trình quản lý chất lượng để hoàn thiện hơn chính mình, đạt được hiệu quả cao hơn trong sản xuất kinh doanh. Ông Trung cho biết thêm “Hiện Tôn Đông Á đang nỗ lực tham gia giải thưởng chất lượng châu Á Thái Bình Dương để không chỉ khẳng định tên tuổi tại thị trường trong nước mà còn mang tầm khu vực và trên thế giới”.
Tôn Đông Á không chỉ là “một cánh chim đầu đàn” của ngành tôn tại Việt Nam, mà còn rất tích cực tham gia vào các chương trình từ thiện. Ông Trung chia sẻ: “Tôi nghĩ, để xây dựng đất nước giàu mạnh thì bất cứ một công dân nào đều phải có trách nhiệm, vì nước mạnh thì dân ta mới giàu được. Và thực tế, 12 năm qua chúng tôi đã thực hiện việc này một cách xuyên suốt, hàng năm đều có quỹ để đóng góp vào cộng đồng. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng vào các chương trình học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; những gia đình gặp khó khăn khi bị thiên tai; gia đình neo đơn có công với cách mạng, xây cầu bê tông xóa cầu khỉ cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đó không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm với cộng đồng mà còn là nguồn vui cho toàn thể cán bộ công nhân viên Tôn Đông Á khi được chia sẻ và làm việc ý nghĩa cho cuộc sống”.